Trong hoạt động này, người học sẽ có cơ hội tự tay thu thập côn trùng theo hướng dẫn của người dạy. Sau đó, họ phải học được cách nhận diện, so sánh và phân nhóm côn trùng. Qua đó, người học sẽ có cái nhìn trực quan hơn về sự đa dạng của sinh học trong môi trường sống chung quanh. Đặc biệt là các kiến thức cơ bản liên quan đến loại động vật thuộc lớp côn trùng.
Côn trùng hay sâu bọ là một lớp thuộc ngành động vật không xương sống. Đặc điểm nhận dạng của chúng, gồm:
Tính cho đến hiện tại thì Côn trùng là nhóm có “sỉ số” nhiều và đa dạng nhất hành tinh. Theo thống kê chúng có khoảng 6 – 10 triệu loài còn đang sinh tồn, trong đó gần 1 triệu loài đã được tìm thấy và có mô tả và hiếm hơn một nửa trong số đó là sinh vật sống.
Có thể hiểu nôm na mẫu là một dạng/ khuôn thức/ mô hình hay xét về ý nghĩa trừu tượng là một tập hợp các quy tắc dùng để tao ra đặc trưng của những sự vật hoặc các bộ phận của một vật. Ví dụ như các họa tiết được lặp đi lặp lại trên cánh của mộ con bướm, hoặc vỏ sò…
Hệ thống là một tập hợp các thành phần/ loài…bao gồm các thực thể và tài nguyên (máy móc, con người, động vật, thực vật…) mà giữa chúng có mối quan hệ tương tác với nhau.
Trong sinh học, người ta xếp các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự: Giới – Ngành – Lớp – Bộ – Họ – Chi – Loài.
Bước 1: Người dạy sẽ phát dụng cụ để người học tiến hành học động gồm: hộp đựng côn trùng, đĩa petri, kính lúp, kính hiển vi… Người học sẽ chọn và đặt từng con côn trùng mà mình có lên đĩa petri để việc quan sát tốt hơn về: số chân, mắt, số đoạn cơ thể, râu, màu sắc, kết cấu, mẫu (hoa văn), kích thước…
Lưu ý: Côn trùng là những sinh vật còn sống chúng có thể di chuyển và bay rất nhanh nên người học phải kiểm soát chặt chẽ các mẫu vật.
Bước 2: Người dạy chỉ ra cho người học hiểu, đa dạng sinh học không phải chỉ mỗi về số lượng loài hay sự phân bố của chúng, mà sự đa dạng còn thể hiện ngay trong sự biến dị của từng loài. Người học sẽ sử dụng kính lúp/ kính hiển vi để quan sát kỹ từng cá thể côn trùng. Tìm và ghi lại những đặc trưng đặc thù của côn trùng bao gồm các biểu hiện biến dị nếu có (Biến dị có thể xảy ra ở cánh, chân, kích thước hoặc vị trí râu…) theo bảng “dữ liệu thu thập côn trùng” bên dưới.
Địa điểm tìm kiếm | Phương pháp thu thập | Các đặc trưng bao gồm đặc trưng biến dị | Phác họa côn trùng
(Thể hiện rõ các chi tiết của mẫu vật) |
Tên của côn trùng
(Dựa theo đặc trưng) |
Thời gian được đặt tên
(Thời gian chính xác) |
Bước 3: Người dạy sẽ giải thích cho học sinh hiểu rằng tên của các côn trùng thường được các nhà khoa học đặt dựa trên đặc trưng của chúng, nơi chúng được tìm thấy hoặc là theo mong muốn của người đã tìm ra chúng. Người học sẽ dựa vào cách phân bậc trong sinh học để sắp xếp mẫu côn trùng của chính họ.
Các bậc phân loại sinh vật trong Sinh học.
Bước 4: Từ những thông tin về côn trùng mà người học đã thu thập được, người học có thể đặt tên cho những mẫu côn trùng “độc nhất”do chính họ tìm thấy. Đây cũng là cách cả lớp có thể chỉ đích danh mẫu vật mà họ muốn trong quá trình tham gia hoạt động giúp hoạt động diễn ra hiệu quả hơn.
Bước 5: Sau khi các nhóm đã hoàn thành bảng “dữ liệu thu thập côn trùng”, các nhóm cũng tham khảo và thảo luận kết quả của nhau. Sau đó, kiểm tra xem có côn trùng nào được sử dụng làm mẫu vật của nhiều nhóm cùng lúc không? Nếu có, thì căn cứ vào thời gian đặt tên côn trùng này của từng nhóm, nhóm nào có thời gian đặt tên sớm hơn thì sẽ ưu tiên chọn tên được đặt bởi nhóm đó.
Bước 6: Khi người học đã hoàn thành việc phân loại và chia sẻ các mẫu côn trùng của mình, khuyến khích người học chọn một hoặc nhiều trong số các mẫu côn trùng mà họ cho là “tốt nhất” để nộp là bài tập.
Lưu ý: Côn trùng phải được đặt trong hộp đựng mẫu vật/ phong bì phải có nhãn với các thông tin sau: Địa điểm thu gom, ngày mẫu vật được thu thập, tên của những người tham gia.
Cho người học biết, tiến trình của hoạt động gồm: thu thập, nghiên cứu và quan sát các mẫu vật là công việc của các nhà khoa học. Các loài mới được phát hiện cũng nhờ quá trình này. Việc đặt tên cho một loài mới sẽ dựa trên các đặc trưng hoặc môi trường sống của chúng. Sự đa dạng sinh học được thể hiện trên nhiều mặt từ môi trường sống, quá trình tiến hóa, đặc trưng cơ thể… của sinh vật và nhiều trường hợp chúng rất khó để phân biệt, vì vậy việc gán cho chúng một cái tên khoa học sẽ giúp mọi người dễ nhận diện chúng hơn.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn