HỌP CMHS VỚI CHỦ ĐỀ "THẮP SÁNG ƯỚC MƠ"

Thứ tư - 06/05/2020 20:35
“Con mong muốn trở thành ai trong cuộc đời này?”Là câu hỏi mình luôn hỏi các em HS. Cũng đã đến lúc các bạn HS bắt đầu nghĩ về con người mà mình muốn trở thành. Còn điều gì quan trọng hơn nữa đâu nhỉ. Bởi vì con người bạn muốn trở thành sẽ quyết định tới tất cả những gì bạn nhận được. Quyết định tới sự nghiêp bạn chọn, công ty bạn làm, mối quan hệ bạn có, tiền bạc bạn làm ra, tất cả mọi thứ."Success is not a destination. it's a journey and the person you will become" Thành công không phải là khi bạn đạt được mục tiêu mà là con người bạn trở thành trong quá trình chinh phục mục tiêu. "Khi bạn mong muốn điều gì đó, cả vũ trụ hợp lực lại giúp bạn đạt được điều đó"
HỌP CMHS VỚI CHỦ ĐỀ "THẮP SÁNG ƯỚC MƠ"

Bước 1: Để HS hiểu được ý nghĩa của việc đặt mục tiêu: Trải nghiệm nhỏ - GV cho HS 1 áp lực về thời gian, yêu cầu 1 HS ở cuối lớp mang bút lên cho cô mượn hoặc đưa cuốn tập cô kiểm tra hoặc phát tờ giấy note… (lần 1 để HS mang lên bình thường, GV đếm nhẩm trong đầu thời gian là 30 giây chằng hạn, lần 2 nói với HS về chỗ, cô cho em 10 giây để đi lên đưa bút cho cô…). GV hỏi sự khác biệt giữa đặt thời gian 10 giây so với không đặt thời gian? Kết luận: Khi đặt ra 1 mục tiêu là 10 giây, HS hoàn thành công việc nhanh hơn rất nhiều.

Bước 2: HS vẽ ước mơ đó lên giấy A1 hoặc A2

GVCN cần đọc nhiều kiến thức về thiết lập mục tiêu, hướng nghiệp… để truyền cảm hứng, động lực cho HS.

HS lớp mình được sự dẫn dắt của mình và những người bạn mà mình mời về (biết ơn em Nguyễn Công Khanh rất nhiều) để giúp HS thiết lập mục tiêu và các em đã vẽ say sưa với tất cả ước mơ hoài bão của chính mình, có nhiều em thiết lập dự án cho các em nhỏ, bảo vệ MT, khởi nghiệp (xem 2 clip mình đưa lên). Yêu lắm luôn!

Cùng HS thảo luận về chủ đề ước mơ – hướng nghiệp bằng câu hỏi: em muốn trở thành con người như thế nào trong tương lai? Câu hỏi này hay hơn là em muốn thi trường nào, làm nghề gì

Các GV hãy cho HS làm đi, vì khi bất kì ai đã vẽ mục tiêu ra, thì chúng ta sẽ dẫn dắt mục tiêu ngày càng gần chúng ta hơn. Lưu ý: mục tiêu có 2 loại là mtieu ngắn hạn và dài hạn, mtieu không thấp quá và nên đặt cao hơn để đạt độ rung.

Khi bạn đặt mục tiêu thi Đại học đạt 25 điểm hay Ielts 7.0, bạn sẽ thấy bất ngờ về khả năng của mình, con người tuyệt vời với những tính cách tạo nên thành công mà bạn trở thành. Khi bạn đạt được nó thì bản thân cái bằng không còn quan trọng nữa mà quan trọng là lúc này bạn đã là con người khác. Con người của sự kiên định, con người của khả năng làm việc với cường độ cao, con người của sự tự tin.

"Đừng cho là tôi giỏi. Tôi không giỏi. Tôi chỉ cần mẫn xác lập mục tiêu, cần mẫn hoạch định kế hoạch, cần mẫn triển khai và thực hiện những kế hoạch ấy mà thôi” như cô Nguyễn Phi Vân đã nói.

Hướng nghiệp là vấn đề không đơn giản tí nào, tư vấn cho HS va PH, chúng ta cần hiểu rằng: mỗi HS sinh ra là một cá thể độc đáo với tài năng riêng biệt. Vậy chúng ta sẽ làm cách nào để khai phá và phát triển khả năng của bản thân một cách tối đa? Nếu HS có một tài lẻ nào đó, hãy luyện tập & phát triển nó. Nếu HS thật sự yêu thích lĩnh vực đó, hãy làm việc một cách đầy đam mê, cống hiến hết mình với nó.Và nếu HS không được bố mẹ ủng hộ để làm việc mình muốn, hãy nói với chúng, bản thân chúng luôn phấn đấu & chứng minh với họ rằng chúng hoàn toàn có thể. Chỉ có bản thân HS mới thuyết phục được bố mẹ có thể mất nhiều thời gian đó.

Bước 3: HS trả lời 3 câu hỏi sau khi thiết lập xong, em gặp khó khăn gì trong thực hiện ước mơ này? Em mong muốn ai sẽ hỗ trợ em? Em dự định thực hiện được ước mơ này trong thời gian bao lâu?

Bước 4: HS lên báo cáo ước mơ(tùy thời gian nhưng ít nhất là 4 HS báo cáo), lớp cũng chúc cho bạn thực hiện được ước mơ!

HỌP CMHS: CMHS xem thiết lập mục tiêu của con, có thể GVCN cho 1 số câu hỏi ghi vào tờ giấy để bố mẹ viết trong khi họp như anh chị thấy ước mơ của con như thế nào, anh chị hỗ trợ con ra sao….

CMHS hiểu được ước mơ, hoài bão của các con để định hướng, đồng hành cùng con giúp con thực hiện ước mơ.

Lưu ý: thắp sáng ước mơ này lứa tuổi từ lớp 1 cho đến người lớn đều rất cần thiết, HS lớp nhỏ thì mục tiêu ngắn hạn về điểm số từng môn, về học môn thể thao, âm nhạc, hội họa, đọc sách, thể dục, xây dựng thói quen...

 

 

 
Nguồn: GV Kim Quyên - Nhóm DHTC.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây